Hợp tác Đà Nẵng – Ý

danang

3-3 ngày, đoàn công tác của Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán Cộng hòa Italia tại Việt Nam với các nhà chức trách Ý do Đại sứ Trương Bá Piccioni đã viếng thăm hàng đầu và làm việc tại thành phố. thành phố Chủ tịch Huỳnh Đức Thọ đã tổ chức các đoàn đại biểu.

kinh nghiem du lich da nang

danang

Tại cuộc họp, Chủ tịch Huỳnh Đức Thọ bày tỏ vui mừng được đón nhiều đoàn khách quốc tế, bao gồm Ý, đến thăm và bày tỏ quan tâm trong việc phát triển hợp tác với thành phố thậm chí năm mới Eve. Ông cho biết, trong những năm gần đây, Đà Nẵng tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển các cơ chế, chính sách để thu hút đầu tư, cải cách hành chính công và dịch vụ công cộng; trong khi chú ý đến các lĩnh vực bao gồm cả quản lý đô thị, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, bảo đảm an sinh xã hội và an sinh xã hội. Do đó, thành phố đang phát triển rất năng động và liên tục trong nước cho môi trường đầu tư hàng đầu và phát triển du lịch. Tuy nhiên, theo Chủ tịch Huỳnh Đức Thọ, đầu tư trực tiếp từ châu Âu, bao gồm Ý, Đà Nẵng vẫn còn hạn chế. Cụ thể, tính đến tháng 12-2015, trong tổng số 58 dự án từ nguồn vốn FDI đầu tư châu Âu tại Đà Nẵng, chỉ có 4 dự án đầu tư Italia với tổng vốn đầu tư 1,2 triệu $ trên thiết bị đã qua lĩnh vực sản xuất găng tay và bảo hộ lao động, đá mỹ nghệ điêu khắc, nhà hàng, bia, nước giải khát, thuốc lá điếu sản xuất trong nước. Do đó, ông bày tỏ mong muốn có thể để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới, đặc biệt là trong lĩnh vực đầu tư. Thành phố này được cam kết để làm cho hầu hết các cơ hội và lợi thế từ Việt Nam ký kết hiệp định thương mại tự do như đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam – EU, Việt Nam – Kinh tế Liên minh Châu Á – Châu Âu để thu hút đầu tư từ châu Âu, bao gồm Ý .

Đại sứ Trương Bá Piccioni cho biết, đoàn của Ý đến Đà Nẵng bao gồm các thành phần đa dạng hiện sự quan tâm và thiện chí của Cộng hòa Ý để thúc đẩy hợp tác nhiều mặt với thành phố. Theo bà Đại sứ, các lĩnh vực tiềm năng mà hai bên có thể thúc đẩy hợp tác du lịch, du lịch, giáo dục, an toàn thực phẩm, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cơ sở hạ tầng cơ sở, biến đổi khí hậu, môi trường xanh và phát triển bền vững đã được sức mạnh của Cộng hòa Ý. Nhân dịp này, bà nói rằng Đại sứ quán Italia sẽ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam tổ chức một hội thảo về biến đổi khí hậu vào tháng tới, và bày tỏ mong muốn rằng hội thảo này sẽ diễn ra tại Đà nặng.

* Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Đà Nẵng, trong cùng ngày, Ủy ban nhân dân thành phố phối hợp Văn phòng dịch vụ – Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Ý tại Việt Nam CH đã tổ chức hội thảo về cơ hội hợp tác kinh tế giữa Italy và Đà Nẵng. Cùng tham dự hội thảo có đại diện một số doanh nghiệp Ý tại Việt Nam, các doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp trong thành phố.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Hà Nội Phùng Tấn Viết nói rằng hội thảo này là một cơ hội để khai thác tiềm năng và lợi thế, kết nối các cơ hội hợp tác và thúc đẩy thương mại giữa hai bên. Ông cho biết chính quyền thành phố cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài, bao gồm Ý, khi đầu tư vào Đà Nẵng.

Đại diện Dịch vụ Văn phòng – Bộ Ngoại giao, ông Nguyễn Hoàng Long, Quyền Tổng Giám đốc nhấn mạnh, hội thảo này khẳng định cam kết mạnh mẽ của Bộ Ngoại giao của Đà Nẵng là đồng nghĩa với quá trình hội nhập quốc tế nói chung, và sự hội nhập kinh tế quốc tế cụ thể. Theo ông Nguyễn Hoàng Long Quyền Giám đốc, Cộng hòa Italia là một trong số rất ít các đối tác chiến lược của Việt Nam và có nhiều lợi thế tiềm năng cũng như hợp tác với. Theo đó, các bên đồng ý chia sẻ quan điểm của hội thảo này là điểm khởi đầu cho sự hợp tác nhiều mặt giữa hai bên, trên cơ sở đó sẽ vạch ra những định hướng lớn mà Đà Nẵng và Italia sẽ cùng nhau thúc đẩy để có thể được thực hiện trong tương lai gần.

Giám đốc của Ủy ban Thương mại Ý – Xúc tiến thương mại Phần của Đại sứ quán Ý tại Hà Nội, bà Bruna Santarelli cho biết doanh nghiệp của Ý đang bắt đầu chuyển dịch theo hướng sản xuất, đầu tư từ Trung Quốc tới các điểm đến khác như Việt Nam vì họ tìm thấy những cơ hội, ưu đãi và môi trường thuận lợi mà Việt Nam có thể mang lại. Theo đó, kim ngạch thương mại giữa Italia và Việt Nam đạt xấp xỉ tỷ $ 4 trong năm 2015, với mức tăng trưởng trên 73% so với cùng kỳ. Cô cũng thông tin, các nhà đầu tư Italia quan tâm đến các hiệp ước và hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết trong những năm qua; các chính sách và biện pháp khuyến khích của chính phủ cũng như chính quyền địa phương của Việt Nam đối với các nhà đầu tư Italia; và môi trường đầu tư tại các khu công nghiệp, nơi các công ty Ý sẽ đưa công ty. Nhân dịp này, Giám đốc của Ủy ban Thương mại Ý đề nghị Đà Nẵng cung cấp đầy đủ và kịp thời các thông tin doanh nghiệp Ý đến môi trường đầu tư và lợi thế, tiềm năng và định hướng của thành phố; đồng thời cho biết, Thương vụ Ý sẵn sàng là cầu nối, hỗ trợ và hợp tác với các thành phố trong vấn đề này.

du lich da nang
các doanh nghiệp Italia quan tâm và đặt câu hỏi tại hội thảo

Được biết, trong năm 2015, kim ngạch xuất khẩu của Đà Nẵng đến Ý ước tính khoảng 3,6 triệu, và nhập khẩu ước tính 3,5 triệu $ với các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là hàng dệt may, thủy sản, cần câu cá và thủ công mỹ nghệ, trong khi các mặt hàng nhập khẩu chính bao gồm dược phẩm, thiết bị điện, phụ kiện và vật liệu may.

Xem thêm: Trải nhiệm tắm bùn khoáng Đà Nẵng