Đà Nẵng – xứng danh cầu Rồng trên trường quốc tế

Nếu có dịp đến với Du Lịch Đà Nẵng, nhất định du khách phải dành chút thời gian sau khi mặt trời buông ánh chiều để đến tham quan những cây cầu bắt qua dòng sông Hàn thơ mộng, những công trình độc đáo mang đậm chất riêng,niềm tự hào của người dân Đà thành nơi đây. Và một trong số đó chính là cầu Rồng – chiếc cầu tráng lệ được vinh danh cùng bè bạn thế giới.

cau-rong-da-nang

Nhận lời mời của Hội đồng các Công ty Kỹ thuật Hoa Kỳ (American Concil of Engineering Companies – viết tắt ACEC), ngày 27-4-2014, Đoàn cán bộ thành phố Đà Nẵng đã lên đường đến New York – Mỹ để chuẩn bị cho chiều 29-4 đến Thủ đô Washington dự Lễ vinh danh các dự án kỹ thuật xuất sắc (Engineering Exellence Award Gala, viết tắt là EEA Gala) năm 2014.

Theo thư mời của ACEC, tại EEA Gala lần này, cầu Rồng được nhận giải thưởng lớn (Grand Award) cùng 7 công trình xuất sắc của Hoa Kỳ và các quốc gia khác.

tam-cong-trinh-duoc-tang-thuong

 Đối với chúng ta, đây là một món quà đặc biệt có ý nghĩa trong những ngày kỷ niệm 39 năm giải phóng thành phố Đà Nẵng và giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Là một đất nước bị chiến tranh kéo dài hàng trăm năm, kinh tế chậm phát triển, nguồn lực vô cùng hạn hẹp, cơ sở hạ tầng nghèo nàn và bị tàn phá nghiêm trọng, từ sau năm 1975, với nhiều nỗ lực vượt bậc, chúng ta đã tập trung cho công cuộc xây dựng và tái thiết đất nước.

Qua 30 năm đổi mới, đất nước đã đạt được nhiều thành quả quan trọng; nước ta vừa thoát ra khỏi nhóm nước nghèo, trở thành nước có thu nhập trung bình. Hình ảnh đất nước Việt Nam với mong muốn hòa bình, thân thiện đã thay đổi khá nhiều trong mắt bạn bè thế giới. Và thật tự hào, trong dịp kỷ niệm này, vào ngày 30-4-2014, ngay tại thủ đô nước Mỹ,  thành phố Đà Nẵng đại  diện cho Việt Nam, cùng sánh vai với các nước trên thế giới được vinh danh bằng giải thưởng xuất sắc về kỹ thuật – công nghệ cho cầu Rồng. Với giải thưởng này, có thể nói đến hôm nay, đất nước chúng ta đã có những công trình mang tầm cỡ thế giới.

cau-rong

 Giải thưởng Cuộc thi “Engineering Exellence Award” là giải thưởng kỹ thuật xuất sắc, có uy tín nhất trong lĩnh vực kỹ thuật – công nghệ được trao cho những dự án xuất sắc hằng năm do ACEC bình chọn. Theo tiêu chí của cuộc thi này, các dự án, công trình dự thi phải có tính sáng tạo độc đáo; có độ phức tạp cao và sự đổi mới về kỹ thuật – công nghệ; có độ tinh xảo nhất về thiết kế, cấu trúc; có công năng rộng phục vụ cho lợi ích cộng đồng…

Theo đó, mỗi năm ở vòng đầu sẽ có 200 dự án, công trình được chọn từ hàng ngàn dự án trong và ngoài nước Mỹ đăng ký tham gia để trao Giải thưởng Quốc gia (National Recognition Award); vòng hai có 24 dự án được chọn trong số 200 dự án trên để trao Giải thưởng Danh dự (Honor Award); và vòng ba có 8 dự án, công trình xuất sắc trên khắp thế giới được lựa chọn để trao Giải thưởng lớn (Grand Award). Tám dự án này cũng là những ứng viên được vào vòng chung kết. Tại EEA Gala, Hội đồng ACEC sẽ bỏ phiếu để chọn ra Dự án đạt Giải thưởng xuất sắc nhất (Grand Conceptor Award). Đó là dự án có thành quả kỹ thuật đặc biệt xuất sắc trong năm. Giải này được giới kỹ thuật – công nghệ gọi là Giải thưởng Hàn lâm về kỹ thuật của Hoa Kỳ (tương đương Giải thưởng Hàn lâm về Nghệ thuật và Điện ảnh – Giải Oscar).

Để có thể hình dung một cách cụ thể hơn quy mô và ý nghĩa của Giải thưởng này, tôi xin nêu tên 8 dự án, công trình được trao Giải thưởng Grand Award tại EEA Gala 2014:

 

(1) Dự án cấp nước Quận Ward từ Monahans đến Odessa, Bang Texas

(2) Xây dựng lại đường Waker Drive và Congress Parkway, Chiago, Illinois

(3) Cầu Rồng, Đà Nẵng, Việt Nam

(4) Đường khác mức King Road, Burlington, tỉnh Ontario, Canada

(5) Nâng cấp và mở rộng Bảo tàng Nghệ thuật Cleveland, Cleveland, Ohio

(6) Hệ thống Cầu treo Otia III, Statewide, Oregon

(7) Trụ sở Quỹ Bills và Mendinda Gates, Seattle, Washington

(8) Trung tâm Phát triển Tái chế nước Dos Rios, San Antonio, Texas

 

Và tại EEA Gala này, Công trình Xây dựng lại đường Waker Drive và Congress Parkway, TP Chiago, Bang Illinois đã được ACEC tặng giải Thành quả kỹ thuật đặc biệt xuất sắc năm 2014.

giai-thuong-EEA

Thật là bất ngờ khi cầu Rồng là một trong 3 công trình Cầu/Đường được vinh danh trong 8 dự án, công trình vào chung kết Giải thưởng quốc tế EEA năm 2014. Đối với các nước phát triển trên thế giới, trình độ và kinh nghiệm về thiết kế và thi công cầu chắc chắn hơn hẳn chúng ta. Vậy cầu Rồng – Đà Nẵng có nét độc đáo nào mà được ACEC bình chọn là công trình đứng đầu về thiết kế kết cấu và kiến trúc cầu trên thế giới trong năm 2014?

Bản thành tích tóm tắt được xướng lên trong buổi lễ và dán ở các áp-pích trong khuôn viên Gala như sau: Cầu Rồng là cây cầu mới được bắc qua sông Hàn ở thành phố Đà Nẵng, Việt Nam, đó là sự kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật và công năng, và là sự hấp dẫn hàng đầu đối với du khách. Với chiều dài 2.200 foot (tương đương 666m), chiếc cầu tạo ra sự liên kết phát triển giữa khu vực trung tâm kinh tế và văn hóa, với các khu vực về phía Đông của thành phố. Nét đặc trưng của cầu dễ phân biệt đó là một mô hình hệ thống kết cấu dầm thép dưới dạng một con Rồng bay ra sông Hàn.

Trung tâm cầu có ba trụ đỡ, một thiết kế độc đáo chưa từng có trên thế giới về kết cấu chịu lực: sự kết hợp giữa dầm thép, vòm thép và dầm bê tông. Thân Rồng có kết cấu vòm bằng tổ hợp 5 ống thép vừa có tính năng nâng các nhịp cầu vừa làm nền cho các vảy Rồng. Cầu được chiếu sáng bởi 15.000 đèn LED và vào mỗi cuối tuần, Rồng cống hiến những pha biểu diễn phun lửa và phun nước rất đẹp mắt phục vụ cho du khách đến thưởng thức.

Như chúng ta đã biết, cầu Rồng được thiết kế bởi liên doanh The Louis Berger Group, INC (Mỹ) và Ammann & Whitney (Mỹ) và được đảm nhiệm thi công bởi các doanh nghiệp Việt Nam: Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1, Công ty Cầu 75, Công ty 508… Cầu do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng vào tháng 7-2009 và khánh thành vào đúng ngày 29-3-2013, kỷ niệm 38 năm Giải phóng thành phố Đà Nẵng, cách đây tròn một năm.

Trong chuyến công tác lần này, Đoàn đã đến thăm và làm việc tại trụ sở Tập đoàn Louis Berger và Ammann & Whitney ở Washington D.C. Tại buổi tiếp Đoàn, ông Fredric S.Berger, P.E., Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Louis Berger đã nói: “Cầu Rồng được nhận Giải thưởng lớn của ACEC lần này không những là vinh dự của chúng tôi, những người đã góp phần thiết kế và tư vấn, mà đó chính là vinh dự lớn của người dân Đà Nẵng, vì đây là một giải thưởng uy tín nhất trên thế giới về kỹ thuật. Chúng tôi rất quý trọng lãnh đạo thành phố, những người có tầm nhìn chiến lược trong chủ trương đầu tư vào các công trình của thành phố. Thành phố Đà Nẵng là một thành phố xinh đẹp và trong lành, chúng tôi rất mong được tiếp tục cộng tác với thành phố Đà Nẵng ở những công trình, dự án mới trong tương lai”.

lanh-dao-da-nang-nhan-thuong

 Còn ông Nick Ivanoff. PE, Chủ tịch Tập đoàn Ammann & Whitney đã khoe với Đoàn, ông đã thay mặt cho những người làm cầu Rồng để nhận về Giải thưởng Diamond Award (Giải thưởng Kim cương) trong cuộc thi “ENR 2014 Global Best Projet Award” (Những Dự án xuất sắc nhất toàn cầu năm 2014 về lĩnh vực kỹ thuật) do ENR (Engineering News-Record) trao tặng, được tổ chức tại TP New York vào cuối tháng 3-2014 vừa qua. Ông rất xúc động khi trao đổi với chúng tôi: “Chúng tôi bất ngờ khi biết cầu Rồng được tặng cả 2 Giải thưởng lớn của các Tổ chức quốc tế có uy tín nhất về lĩnh vực kỹ thuật. Đây là một vinh dự lớn, xin chúc mừng nhân dân và lãnh đạo thành phố Đà Nẵng nhân các sự kiện quan trọng này”

Những ngày qua, tất cả anh em trong đoàn chúng tôi đều rất hồi hộp, chờ mong đến giờ dự Lễ. Đến giây phút công bố kết quả vòng chung kết, không biết liệu cầu Rồng có được giải thưởng kép hay không? Thật ra, việc đoạt Giải thưởng lớn về kỹ thuật đã là vinh dự lớn đối với cầu Rồng! Và rồi khi vừa đến dự Gala, cả Đoàn đã được ông Nick Ivanoff thông báo cầu Rồng đã được nhận một giải thưởng trước đây một tháng, đó là Giải thưởng Diamond Award, cho nên dù không thể đoạt giải đặc biệt xuất sắc của ACEC, nhưng lần này cầu Rồng vẫn đoạt được 2 giải thưởng quốc tế. Như vậy, Đà Nẵng đã có thêm hai kỷ lục nữa trong bộ sưu tập kỷ lục của mình; nâng cao thương hiệu của thành phố du lịch với bạn  bè thế giới.

le-nhan-thuong-cau-rong

Cầu Rồng đã và luôn là niềm tự hào của nhân dân Đà Nẵng, với việc được vinh danh cùng bạn bè thế giới lần này, niềm tự hào đó đã được nhân đôi. Bằng các Giải thưởng quốc tế của mình, cầu Rồng sẽ luôn là sứ giả của hòa bình và thiện chí, là chiếc cầu bền vững kết nối Đà Nẵng – Việt Nam với bạn bè trên khắp thế giới.